ในที่นี้กระผมได้เลือก เรื่อง "พระไตรปิฏก" เพื่อจัดทำเป็นสื่อในการเรียนรู้ ให้ง่ายและการจดจำของผู้เรียน เปลี่ยนแนวคิดของผู้เรียนที่คิดว่า เรื่องประไตรปิฏกที่ว่ายากนั้น ให้กลับมาเป็นเรื่องง่ายในตัวของผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนมีความสนใจในรายวิชานี้มากขึ้น จากผู้เรียนที่ชอบหลับในห้องเรียน ไม่ตั้งใจเรียน ตลอดจน พูดคุยกันในห้องเรียน เมื่อนำสื่อการสอนนี้เข้าช่วยแล้ว กระผมคิดว่า เด็กพวกนั้นจะเปลี่ยนพฤติกรรมในห้องเรียนได้
1. Input
ผู้เรียน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ : 4
โรงเรียน : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตำบลสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สกลนคร เขต 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
รายวิชา : พระพุทธศาสนา
2. Process
1.วัตุประสงค์ของการเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์คุณค่าและความสำคัญของการสังคายนาพระไตรปิฏก หรือคัมภีร์ของ ศาสนาที่ตนนับถือ และการเผยแผ่
2. การถ่ายทำ
2.1. รวบรวมความคิดภายในกลุ่มหรือเสนอข้อคิดต่างๆภายในกลุ่มเพื่อเลือกหัวข้อในการ
จัดทำสื่อวีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้
2.2. ระยะเวลารวบรวมข้อมูล วันที่ 4 สิงหาคม - 6 สิงหาคม 2554
2.3. ระยะเวลาถ่ายทำการแสดงประกอบเนื้อหารายวิชา วันที่ 6 สิงหาคม 2554
2.4. ระยะเวลาการตัดต่อเนื้อหาวีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้ วันที่ 6 สิงหาคม 2554
2.5. ตรวจสอบความสมบูรณ์ของเนื้อหารายวิชาและภาพประกอบในวีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้
2.6. แก้ไขผลงานหรือตัวเนื้อหาวีดีทัศน์ให้สมบูรณ์พร้อมที่จะเผยแผ่ต่อสาธารณชน
3. นำเสนอผลงาน
3.1. นำเสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาในรายวิชา
3.2. อาจารย์ที่ปรึกษาแก้ไขผลงาน พร้อมกับ นำเสนอแนวคิดต่างๆ
3.3. นำผลงานมาแก้ไข พร้อมกลับทำผลงานให้ดียิ่งขึ้น
3.4. นำเสนอผลงานโดยเสนอผ่าน Blogger ของตัวเอง
3. Output
บทเรียนวีดีทัศน์การเรียนรู้ เรื่อง " พระไตรปิฏก '' นี้ เป็นการเรียนการสอนให้รู้ตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของการทำพระไตรปิฏก การทำสังคายนาแต่ละครั้ง ว่าใครเป็นหัวหน้าในการทำสังคายนาแต่ละครั้ง เป็นระยะเวลากี่ปี กระทำสังคายนนา ณ ที่ไหนในแต่ละครั้งโดยเริ่มแรกจะเป็นการสอนเกี่ยวกับการทำสังคายนาแต่ละครั้ง พร้อมกับการเผยแผ่ของพระไตรปิฏก โดยบุคคลต่างๆ ต่อมาป็นการนำมาประยุกต์ใช้่ในปัจจุบันคือ ได้ทำการจัดทำพระไตรปิฏกชุด อักษรสยาม ถวายเพื่อเป็นพระราชกุศลแก่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส ครบรอบ ๑๐๐ ปีแห่งการสวรรคต
4. Feedback
เมื่อผู้เรียนได้ทำการศึกษาในสื่อวีดีทัศน์เพื่อการเรนียนรู้ ในเรื่อง พระไตรปิฏก แล้วผู้จัดทำเชื่อเลยว่า คงได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อย ในเนื้อหาของเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำสังคายนา แต่ละครั้ง ว่ามีความสำคัญมากน้อยเท่าไรถึงได้ทำการสังคายนา ผู้คิดที่จะแก้ไขหรือจัดทำสังคายนาแต่ละครั้งมีวัตถุประสงค์ใดถึงได้จัดทำ ทำแล้วมีผลดีต่อศาสนาอย่างไรตลอดจน การสร้างพระไตรปิฏก เพื่อสืบสอดเจตนารมขององค์พระศาสดา แลัวให้ผู้เรียนนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ตู้พระไตรปิฎก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น