วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การผลิตสื่อวีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้

    
ในที่นี้กระผมได้เลือก เรื่อง "พระไตรปิฏก"  เพื่อจัดทำเป็นสื่อในการเรียนรู้ ให้ง่ายและการจดจำของผู้เรียน เปลี่ยนแนวคิดของผู้เรียนที่คิดว่า เรื่องประไตรปิฏกที่ว่ายากนั้น ให้กลับมาเป็นเรื่องง่ายในตัวของผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนมีความสนใจในรายวิชานี้มากขึ้น จากผู้เรียนที่ชอบหลับในห้องเรียน ไม่ตั้งใจเรียน ตลอดจน พูดคุยกันในห้องเรียน เมื่อนำสื่อการสอนนี้เข้าช่วยแล้ว กระผมคิดว่า เด็กพวกนั้นจะเปลี่ยนพฤติกรรมในห้องเรียนได้
    
  1. Input
ผู้เรียน  :  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ :  4
โรงเรียน : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตำบลสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน   จังหวัดสกลนคร  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา   สกลนคร เขต 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ :  สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
รายวิชา :  พระพุทธศาสนา
 2.  Process
   1.วัตุประสงค์ของการเรียนรู้
     เพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์คุณค่าและความสำคัญของการสังคายนาพระไตรปิฏก หรือคัมภีร์ของ      ศาสนาที่ตนนับถือ และการเผยแผ่
   2.  การถ่ายทำ
      2.1.  รวบรวมความคิดภายในกลุ่มหรือเสนอข้อคิดต่างๆภายในกลุ่มเพื่อเลือกหัวข้อในการ
               จัดทำสื่อวีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้ 
      2.2.  ระยะเวลารวบรวมข้อมูล วันที่ 4  สิงหาคม - 6  สิงหาคม  2554
      2.3.  ระยะเวลาถ่ายทำการแสดงประกอบเนื้อหารายวิชา วันที่ 6  สิงหาคม  2554
      2.4.  ระยะเวลาการตัดต่อเนื้อหาวีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้ วันที่ 6  สิงหาคม  2554
      2.5.  ตรวจสอบความสมบูรณ์ของเนื้อหารายวิชาและภาพประกอบในวีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้
      2.6.  แก้ไขผลงานหรือตัวเนื้อหาวีดีทัศน์ให้สมบูรณ์พร้อมที่จะเผยแผ่ต่อสาธารณชน
     3. นำเสนอผลงาน
       3.1.  นำเสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาในรายวิชา
       3.2.  อาจารย์ที่ปรึกษาแก้ไขผลงาน พร้อมกับ นำเสนอแนวคิดต่างๆ
       3.3.  นำผลงานมาแก้ไข พร้อมกลับทำผลงานให้ดียิ่งขึ้น
       3.4.  นำเสนอผลงานโดยเสนอผ่าน Blogger  ของตัวเอง
 3.  Output
       บทเรียนวีดีทัศน์การเรียนรู้ เรื่อง " พระไตรปิฏก '' นี้ เป็นการเรียนการสอนให้รู้ตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของการทำพระไตรปิฏก การทำสังคายนาแต่ละครั้ง ว่าใครเป็นหัวหน้าในการทำสังคายนาแต่ละครั้ง เป็นระยะเวลากี่ปี  กระทำสังคายนนา ณ ที่ไหนในแต่ละครั้งโดยเริ่มแรกจะเป็นการสอนเกี่ยวกับการทำสังคายนาแต่ละครั้ง พร้อมกับการเผยแผ่ของพระไตรปิฏก โดยบุคคลต่างๆ ต่อมาป็นการนำมาประยุกต์ใช้่ในปัจจุบันคือ ได้ทำการจัดทำพระไตรปิฏกชุด อักษรสยาม ถวายเพื่อเป็นพระราชกุศลแก่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส ครบรอบ ๑๐๐ ปีแห่งการสวรรคต
 4.  Feedback
      เมื่อผู้เรียนได้ทำการศึกษาในสื่อวีดีทัศน์เพื่อการเรนียนรู้ ในเรื่อง พระไตรปิฏก แล้วผู้จัดทำเชื่อเลยว่า คงได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อย ในเนื้อหาของเรื่องนี้  ไม่ว่าจะเป็นการทำสังคายนา แต่ละครั้ง  ว่ามีความสำคัญมากน้อยเท่าไรถึงได้ทำการสังคายนา  ผู้คิดที่จะแก้ไขหรือจัดทำสังคายนาแต่ละครั้งมีวัตถุประสงค์ใดถึงได้จัดทำ  ทำแล้วมีผลดีต่อศาสนาอย่างไรตลอดจน การสร้างพระไตรปิฏก เพื่อสืบสอดเจตนารมขององค์พระศาสดา แลัวให้ผู้เรียนนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ตู้พระไตรปิฎก


      
                        
   
       

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น